02-892-2292

ขอใบเสนอราคา
ข้อแตกต่างระหว่างวิธีการ Strapping (สายรัด) กับ Banding (แถบรัด)

ข้อแตกต่างระหว่างวิธีการ Strapping (สายรัด) กับ Banding (แถบรัด)

ทั้งสองชนิดสามารถใช้เป็นสายรัดอเนกประสงค์ มัดรวมสินค้าได้ทั้งคู่แต่นวัตกรรมและการรัดแบบไหนจะเหมาะสมกับการใช้งานหรือใช้งานทดแทนกันได้อย่างไรได้บ้าง

ด้านตัววัสดุ
Banding มีหน้ากว้างตั้งแต่ 15, 20, 30, 50, 60, 75 และ 100 มม. โดยมีหลากหลายวัสดุในการผลิตทั้งทำจากกระดาษสีน้ำตาล สีขาวผลิตด้วยพลาสติกพีพี พลาสติกมวลแน่นอย่าง HDPE หรือพลาสติกชีวภาพย่อยสลายได้อย่าง PLA โดยมีแรงดึงสูงสุดอยู่ที่30 กก.

Strapping หรือสายรัดของพลาสติกมีหน้ากว้างตั้งแต่ 5, 6, 8, 12, 12.7, 15, 15.5 และ 19มม. ส่วนมากสายรัดพลาสติก Petผลิตจากพีอีที(Polyester PET) สายรัดพลาสติก PP ผลิตจากพีพี(Polypropylene PP) หรือ เหล็กโดยจุดแตกหักและแรงดึงนั้นขึ้นอยู่กับวัสดุและขนาด แต่โดยรวมแล้วมีแรงดึงสูงกว่าการรัดด้วย Banding มาก

ด้านการปิดและการเปิดใช้งาน
Banding สามารถเชื่อมด้วยคลื่นอัตราโซนิกหรือเครื่องจิ้มความร้อนการใช้คลื่นอัตราโซนิกไม่ก่อให้เกิดความร้อน ด้วยการเชื่อมแบบคลื่นอัตราโซนิกความแข็งแรงของการเชื่อมสามารถปรับได้ตลอดเวลา แต่กระบวนการจิ้มด้วยความร้อนจะทำให้ปลายของแถบรัดหลอมรวมกันแถบรัดสามารถเปิดออกได้ง่ายด้วยมือ และไม่ต้องใช้เครื่องมือเพิ่มเติมจึงทำให้ง่ายต่อผู้ใช้มาก

Strapping สายที่รัดของนั้นใช้งานคล้ายกับแถบรัด เชื่อมด้วยความร้อนก็ได้ แต่นิยมใช้หัวเข็มขัดในการรัดโดยส่วนมาจะถูกตัดออก ด้วยกรรไกรหรือคัตเตอร์

ด้านการพิมพ์
Banding สามารถพิมพ์ได้ทั้งสองด้านมากสุด 10 สีและยังเหมาะสมกับการลงข้อมูล เป็นสื่อโฆษณา สำหรับการขายทั้งนี้สามารถพิมพ์หน้างานหรือพิมพ์ลงบนแถบที่รัดของก่อนนำมาแสดงได้ ตัวอย่างเช่นรหัสสินค้า รหัสการผลิต หรือวันหมดอายุของสินค้า เพื่อการขนส่งและความปลอดภัยแถบรัดส่วนมากจะไม่มีการพิมพ์หรือจะทิ้งให้เป็นแบบใสเพื่อความแน่นอนของการดูสินค้าหรือรหัสสินค้าที่อาจมีระบุลงบนตัวสินค้านั้นๆมาแล้ว

Strapping สายรัดของพลาสติกสามารถพิมพ์ได้ ตามสีที่ต้องการแต่จะถูกจำกัดด้วยความกว้างและพื้นผิวที่ไม่เรียบ ทำให้มีข้อจำกัดในความยาวของการพิมพ์

ด้านเครื่องจักร
Bandingเครื่องจักรของแถบรัดมีทั้งรุ่นใช้งานแบบวางบนโต๊ะ ทั้งแบบรุ่น stand-alone ไปจนถึงเครื่องจักรแบบระบบอัตโนมัติ ที่จะถูกนำไปใช้เสริมกับไลน์การผลิต

Strapping สายรัดมีเครื่องจักรหลากหลายชนิดทั้งแบบใช้มือของรุ่นที่วางบนโต๊ะและแบบระบบกึ่งอัตโนมัติที่ใช้คนในการควบคุมหรือจะเป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมดที่ไว้ใช้งานเสริมกับไลน์การผลิตนั้นๆ                                        

การใช้งาน
Bandingแถบรัดมีความหลากหลายอย่างมาก การใช้งานที่พบได้บ่อยคือการรัดสินค้าทุกประเภทรวมเป็นแพ็คใหญ่ในด้านการขนส่งภายใน ได้ถูกปรับใช้กับการขึ้นรูปหน่วยของสินค้า  เข้าไปอยู่ในไลน์การผลิต และส่งเสริมการขายด้วยการผ่านบรรจุภัณฑ์ ด้วยการนำเสนอข้อมูลและแบรนด์ดิ้งด้วยความหลากหลายของการปรับใช้และสินค้าหลายประเภท ความแน่นของตัวแถบรัดสามารถปรับตามความจำเป็นของสถานการณ์ได้ตั้งแต่รังไข่ไก่ไปจนถึงถาดใส่อาหารนอกจากนั้นยังสามารถถือได้ด้วยน้ำหนักที่มากถึง 30 กก.

Strapping สายรัดถ้าความต้องการของความเสถียรภาพและความปลอดภัยระหว่างการเดินทางของบรรจุภัณฑ์เป็นปัจจัยหลักผู้ผลิตสายรัดพลาสติกมักให้คำแนะนำว่า สายรัดเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดรัดพาเลทไม้ให้อยู่กับที่หรือบรรจุและต้องทับซ้อนสินค้าที่มีน้ำหนักมากกว่าหากเป็นสินค้าที่เปราะบางหรือเป็นรอยได้ง่าย สามารถนำกระดาษลังมาเสริมเข้าตามมุมขอบ เพื่อการป้องกันความเสียหายที่อาจะเกิดขึ้นได้

ข้อสรุป
หากสินค้าของคุณมีน้ำหนักไม่มากไปกว่า30 กก. การใช้แถบรัดอาจจะตอบโจทย์การใช้งานโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นสินค้าที่จำเป็นต้องมีการส่งเสริมการขายหรือทำแบรนด์ดิ้งแล้วอีกทั้งยังสามารถแกะใช้งานได้อย่างสะดวก ไม่ต้องใช้เครื่องมือแต่หากสินค้าของคุณต้องการความปลอดภัยที่สุด และน้ำหนักรวม จำเป็นต้องมีความรัดกุมมากการแก้ไขปัญหานี้ไม่มีอะไรดีไปกว่าการเลือกใช้สายรัดสินค้าอีกแล้ว

REF: https://www.ats-tanner.com/en/news-and-applications/what-is-the-difference-between-strapping-and-banding-2420

โรงงานผลิตสายรัดพลาสติก สายรัดพลาสติก PP สายรัดพลาสติก Pet / สนใจสอบถามเพิ่มเติม
Inbox : https://www.facebook.com/wbindustrial/
Line@ : http://line.me/ti/p/~@850cjkyx
Website : https://www.watanabhand.com/
Tel : 028922292

บทความอื่นๆ